Cách giảm axit uric trong máu tự nhiên bằng chế độ ăn uống

Tham gia bình luận tại đây Xem nhanh nội dung bài viết
Cách giảm axit uric trong máu tự nhiên bằng chế độ ăn uống

Axit uric tăng là nguyên nhân dẫn đến nhiều bệnh nguy hiểm như tiểu đường, bệnh gút, tim mạch… Vậy người bị axit uric cao thì làm cách nào giảm axit uric trong máu tự nhiên, an toàn mà hiệu quả?

Sau đây, hãy cùng Chuẩn Rồi tìm hiểu cách giảm axit uric trong máu nhờ thay đổi chế độ ăn uống nhé.

Cách giảm axit uric trong máu bằng chế độ ăn uống

1. Cách giảm axit uric trong máu bằng đồ uống

Nguyên nhân khiến axit uric tăng cao một phần là do khả năng đào thải axit uric ra ngoài của thận bị suy giảm khiến axit uric ứ đọng bên trong cơ thể (tham khảo: Nguyên nhân làm tăng axit uric).

Suy giảm chức năng thận khiến quá trình đào thải axit uric diễn ra chậm
Suy giảm chức năng thận khiến quá trình đào thải axit uric diễn ra chậm

Vì vậy:

Uống nhiều nước sẽ là cách giảm axit uric trong máu hiệu quả thông qua hệ bài tiết.

Nước có khả năng thải chất độc ra khỏi cơ thể, kể cả axit uric dư thừa, nó làm loãng và thúc đẩy quá trình đào thải axit uric. Mỗi ngày, bạn nên uống ít nhất 10 đến 12 ly nước để có thể duy trì nồng độ axit uric bình thường.

Uống nước chanh giúp giảm axit uric hiệu quả
Uống nước chanh giúp giảm axit uric hiệu quả

Ngoài ra mình có thể đun nước với những loại lá sau: lá vối, lá sa kê, là tía tô, lá trà xanh, lá sen… những loại lá có công dụng lợi tiểu để tăng cường thanh lọc và đào thải acid uric ra ngoài. Và nên tránh các loại nước uống chứa chất tạo ngọt có hàm lượng đường cao sẽ làm tăng axit uric trong máu.

2. Giảm axit uric bằng các loại hoa quả

Có nhiều loại trái cây, hoa quả có tác dụng làm giảm axit uric trong máu hiệu quả mà bệnh nhân có axit uric cao nên ăn như:

  • Chuối: có chứa 105 calo, lượng đường rất thấp lại giàu vitamin B6, C, chất xơ, kalim magie, axit folic…rất có lợi cho người bị Gút. Lượng kali cao trong chuối giúp duy trì huyết áp và là biện pháp hiệu quả để giảm acid uric trong máu.
  • Táo: Axit malic là thành phần chính của táo có khả năng trung hòa axit uric giúp kiểm soát nồng độ axit uric trong cơ thể.
Cách giảm axit uric: ăn nhiều trái cây như: chuối, nho, dưa...
Cách giảm axit uric: ăn nhiều trái cây như: chuối, nho, dưa…
  • Nho: có tính bình, tính ngọt công dụng là bôt khí huyết, cường gân cốt và lợi tiểu. Đây cũng là loại quả chứa tính kiềm, chứa nhiều nước giàu sinh tố và hầu như không có chứa purin.
  • Dưa hấu: Dứa rất giàu axit hữu cơ như axit citric, axit malic, chứa nhiều vitamin A, B đặc biệt là vitamin C (chứa đến 60%), nhiều khoáng tố vi lượng và men tiêu hóa bromelin. Tăng bài tiết đào thải axit uric ra ngoài.

> Xem thêm: Axit uric là gì? Axit uric cao bao nhiêu thì bị bệnh gút?

3.Giảm axit uric bằng các loại rau củ

Thực phẩm giàu đạm như các loại thịt đỏ, hải sản, nội tạng động vật… hay các loại rau có tốc độ tăng trưởng nhanh như nấm, giá, măng tây,… có hàm lượng purin cao là nguyên nhân khiến tăng axit uric trong máu vì vậy muốn giảm axit uric cần loại bỏ chúng ra khỏi thực đơn hàng ngày.

Thay vào đó bạn có thể lựa chọn một số loại rau giúp giảm axit uric như:

Chế độ ăn uống nhiều rau xanh giúp giảm axit uric
Chế độ ăn uống nhiều rau xanh giúp giảm axit uric
  • Rau cần: Có tính mát, vị ngọt có công dụng thanh nhiệt lợi tiểu. Uống nước sinh tố rau cần giúp lợi tiểu tăng đào thải axit uric ra ngoài.
  • Dưa chuột: Là loại rau kiềm tính, giàu sinh tố C, muối kali và nhiều nước. Muối kali có tác dụng lợi niệu nên người bị gút cần ăn nhiều dưa chuột.
  • Cải bắp: Là loại rau hầu như không có nhân purin, rất giàu sinh tố C và có tác dụng lợi tiểu cũng là lựa chọn cho cách giảm axit uric bằng rau cảu bạn.

Chuẩn Rồi chúc bạn thành công!

Nguyễn Thu Thủy

Đã có: 191 lượt đọc bài viết: tại website Chuẩn Rồi từ ngày: 23/10/2018 thuộc danh mục: Home » Gout » Cách giảm axit uric trong máu tự nhiên bằng chế độ ăn uống .

Bình luận bằng Facebook

Hãy để mọi người biết chia sẻ của bạn!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *