Phân loại chất béo, tác dụng của từng loại chất béo đến sức khỏe?

Tham gia bình luận tại đây Xem nhanh nội dung bài viết
Phân loại chất béo, tác dụng của từng loại chất béo đến sức khỏe?

Chất béo bao gồm các hợp chất hòa tan trong dung môi hữu cơ, không hòa tan trong nước và nhẹ hơn nước. Chất béo có thể tồn tại ở thể rắn và thể lỏng.

Phân loại chất béo bao gồm 2 loại:

  • Chất béo bão hòa (acid béo no): có trong mỡ động vật như mỡ lơn, dầu cá, bơ….
  • Chất béo không bão hòa (acid béo chưa no): có thành phần từ thực vật như đậu phộng, đậu nành, hướng dương, ô liu….
Thực phẩm chứa chất béo
Thực phẩm chứa chất béo

Sau đây, hãy cùng Chuẩn Rồi tìm hiểu chất béo bão hòa và chất béo không bão hòa là gì và nên ăn chất béo ra sao để tốt cho sức khỏe.

1. Chất béo bão hòa

Chất béo bão hòa là chất béo chủ yếu có trong thành phần mỡ động vật. Chất béo bão hòa thường tồn tại ở thể rắn trong điều kiện phòng. Acid béo no có cấu trúc cacbon có liên kết bền vững khó tham gia vào các phản ứng oxy hóa trong cơ thể.

Chất béo bão hòa có chủ yếu ở mỡ động vật
Chất béo bão hòa có chủ yếu ở mỡ động vật

Các loại thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa bao gồm: các loại thịt, bơ, sữa nguyên chất, pho mai, bánh kẹo, đồ chiên rán và đồ chế biến sẵn.

Chất béo bão hòa có tác dụng không tốt đến quá trình chuyển hóa mỡ, chức năng gan. Và một số nghiên cứu khoa học cho thấy rằng tình trạng cholesterol quá cao trong máu thường sẽ đi kèm với một chế độ ăn nhiều năng lượng và nhiều mỡ động.

>> Có thể bạn quan tâm: Mẹo giảm cân giúp kiểm soát sự thèm ăn và chất béo dư thừa hiệu quả

2. Chất béo không bão hòa

Chất béo không bão hòa chủ yếu có trong thành phần thực vật, dầu cá omega-3 và omega-6. Chất béo không bão hòa thường tồn tại ở thể lỏng trong điều kiện nhiệt độ phòng.

Chất béo không bão hòa chủ yếu có trong thực vật
Chất béo không bão hòa chủ yếu có trong thực vật

Acid béo chưa no một, hai và ba nối đôi thường gặp trong thành phần thức ăn và có tinh sinh học cao, nó tham gia vào nhiều quá trình phản ứng oxy hóa trong cơ thể.

Chất béo không bão hòa được chia làm 2 loại:

  • Chất béo không bão hòa đơn: là acid chưa no có cấu trúc cacbon có 1 nối đôi duy nhất. Nó có trong các loại dầu thực vật, các loại hạt, trái bơ.
  • Chất béo không bão hòa đa: là acid chưa no có cấu trúc cacbon có 2 nối đôi trở nên. Nó có trong dầu đậu nành, dầu hướng dương, quả óc chó, dầu mè, dầu ngô.

Tác dụng của từng loại chất béo đến sức khỏe

Chất béo là dưỡng chất cần thiết cho cơ thể để tạo năng lượng, giúp giữ ấm sản sinh các tế bào và các hormone. Tuy nhiên không phải cả 2 loại chất béo đều tốt cho sức khỏe bởi:

  • Chất béo bão hòa: Làm tăng cholesterol xấu (LDL) trong máu.
  • Chất béo không bão hòa đơn: Làm giảm cholesterol xấu trong máu, nhưng không làm giảm cholesterol tốt (HDL) trong máu.
  • Chất béo không bão hòa đa: Làm giảm cholesterol xấu trong máu, đồng thời làm giảm cholesterol tốt trong máu.
Lựa chọn chất béo có lợi nên ăn
Lựa chọn chất béo có lợi nên ăn

Như vậy, chất béo tốt cho cơ thể là chất béo không bão hòa bởi nó giúp làm giảm cholesterol xấu trong máu. Bạn cần hạn chế sử dụng chất béo bão hòa vì nó lằm tăng cholesterol xấu trong máu làm tăng các nguy cơ tắc nghẽn mạch máu và tăng nguy cơ dẫn đến đột quỵ.

Cám ơn Quý khách đã tín nhiệm Chuẩn Rồi!

Nguyễn Thu Thủy

Đã có: 884 lượt đọc bài viết: tại website Chuẩn Rồi từ ngày: 06/04/2018 thuộc danh mục: Home » Sức khỏe » Phân loại chất béo, tác dụng của từng loại chất béo đến sức khỏe? .

 
Bình luận bằng Facebook

Hãy để mọi người biết chia sẻ của bạn!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *